Translate

วันจันทร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ระบบการจัดทำงบประมาณโดยใช้คอมพิวเตอร์

     ระบบการจัดทำงบประมาณโดยใช้คอมพิวเตอร์ (Computerized budgeting systems) หลายธุรกิจใช้การจัดทำงบประมาณด้วยระบบคอมพิวเตอร์ การจัดทำงบประมาณด้วยวิธีนี้จะทำได้รวดเร็ว และสามารถลดต้นทุนในการจัดเตรียมงบประมาณได้ เหมาะกับธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีข้อมูลจำนวนมาก นอกจากนี้การใช้คอมพิวเตอร์ยังมี
     ผู้จัดการมักจะใช้เอกสารคอมพิวเตอร์หรือโมเดลสถานการณ์จำลองแสดงการดำเนินงานและความสัมพันธ์ของงบประมาณ การใช้โมเดลสถานการณ์จำลองคอมพิวเตอร์ (Computer simulation models) จะทำให้ผู้บริหารสามารถประเมินทางเลือกการดำเนินงานต่างๆ ซึ่งมีงบประมาณที่แตกต่างกัน ตัวอย่าง ถ้าอัตราค่าแรงงานทางอ้อมเกิดการเปลี่ยนแปลง เราจะสามารถปรับปรุงงบประมาณเพื่อดูผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงนั้นได้
     วัตถุประสงค์ทั่วไปของการใช้ระบบการจัดทำงบประมาณโดยใช้คอมพิวเตอร์คือ เพื่อเชื่อมโยงทุกงบประมาณขององค์การเข้าด้วยกัน
   
 งบประมาณหลัก
     งบประมาณหลัก (Master budget) เป็นงบประมาณที่สรุปแผนงบประมาณของทุกหน่วยงานในองค์การธุรกิจ ซึ่งงบประมาณเหล่านั้นสามารถนำมาเชื่อมโยงกันได้ในงบประมาณหลัก (Master budget) ประกอบด้วยงบประมาณ 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ
     1.งบประมาณการดำเนินงาน (Operating budgets) เป็นการวางแผนงบประมาณเกี่ยวกับการดำเนินงานของกิจการในอนาคต งบประมาณการดำเนินงานเมื่อวางแผนครบทุกงบประมาณจะทำให้สามารถทราบถึงผลการดำเนินงาน ในอนาคตได้ งบประมาณประกอบด้วย ดังนี้

  • งบประมาณการขาย
  • งบประมาณต้นทุนขาย
  • งบประมาณค่าใช้จ่ายในการขายและการบริหาร
  • งบประมาณงบกำไรขาดทุน หรืองบกำไรขาดทุนโดยประมาณ